Cách Giúp Bạn Tìm Ý và Luận Cứ Cho Bài Viết IELTS Task 2
Điều khó đầu tiên mà nhiều thí sinh gặp phải khi làm bài thi Viết là không có ý tưởng, thiếu ý tưởng hoặc không tìm được luận cứ. Thật ra thí sinh nào cũng đều có suy nghĩ. Nhưng để diễn đạt suy nghĩ ấy một cách rõ ràng cho người khác hiểu cũng như tìm ra hai luận cứ xác đáng, có sức thuyết phục trong vòng năm phút lại là một kỳ năng đòi hỏi người học phải luyện tập không ngừng mới có thể đạt được.
Do các thông tin trọng tâm trong các đề thi Viết IELTS không giống nhau nên không thể có ý tưởng và luận cứ áp dụng cho mọi đề thi. Tuy nhiên, phần sau của tài liệu này sẽ phân loại đề thi theo chủ đề và giới thiệu ý tưởng cũng như luận cứ làm sáng tỏ chủ đề đó, nhằm thiết thực giúp những thí sinh “thiếu ý tưởng” có thể tham khảo.
Tuy không có ý tưởng và luận cứ có thể áp dụng cho mọi đề thi nhưng vẫn có những phương pháp hiệu quả giúp bạn tìm ý và luận cứ cho bài viết một cách nhanh chóng. Dưổi đây là ba cách mà tài liệu này đã vận dụng khi tìm ý và xác định luận cứ cho các bài viết mẫu được giới thiệu ở các phần sau.
1. Lấy con người làm điếm xuất phát khi xem xét vấn đề
Đề thi viết về chủ đề nào cũng liên quan đến con người. Chúng ta ủng hộ quan điểm nào cũng đều vì quan điểm đó đứng về phía lợi ích của con người, hoặc đề cập đến những sự việc, hành động mang lại cho con người lợi ích lớn hơn. Trong cuộc sống, lợi ích của con người luôn gắn liền với những nhu cầu cần thiết và chính đáng. Đó là nhu cầu về mặt thể chất (được sống khỏe mạnh), nhu cầu về mặt tâm lý (được sống an toàn, được tôn trọng, muốn thể hiện sự tự tin...), nhu cầu về vật chất (muốn nâng cao chất lượng cuộc sống trên cơ sở cải thiện thu nhập), nhu cầu về tinh thần (được học hành, vui chơi, giải trí...)
Ví dụ 1:
Some people believe that time spent on television, video and computer games can be beneficial to children. Others believe this has negative effects on a child. Discuss both views and give your own opinion, (chủ đề xã hội)
Nội dung chính của bài viết: Xem tivi và chơi trò chơi điện tử quá lâu sẽ có hại đối với sức khỏe của trẻ em (xét về mặt thể chất). Nội dung trò chơi hoặc chương trình trên tivi không lành mạnh sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm lý của trẻ (xét về mặt tâm lý)
Ví dụ 2:
International travel is becoming cheaper, and countries are opening their doors to more and more tourists. Do the advantages of increased tourism outweigh its disadvantages? (chủ đề văn hóa)
Nội dung chính của bài viết: Du lịch thúc đẩy nền kinh tế của địa phương phát triển (xét về mặt vật chất). Du lịch giúp du khách mở rộng tầm nhìn, tích lũy thêm kiến thức và vốn sống (xét về mặt tinh thần).
2. Chia nhỏ vấn đề
Khi đề thi đưa ra vấn đề quá rộng, bạn có thể chia vấn đề thành những nội dung hẹp hơn để dễ tìm ý và luận cứ. Lúc này, bạn có thể trình bày rằng việc mình tán thành hay phản đối quan điểm được nêu trong đề thi còn tùy thuộc vào trường hợp cụ thể. Trong một số trưòng hợp; bạn tán thành quan điểm đó; nhưng trong một số trường hợp khác, bạn phản đối quan điểm đó.
Ví dụ 1:
Many people use distance-learning programmes (study material, post, TV, the Internet, etc.) to study at home, but some people think that it cannot bring the same benefits of attending college or university. To what extent do you agree or disagree with this opinion? (chủ đề giáo dục)
Nội dung chính của bài viết: Các môn học như toán, địa lý phù hợp với phương pháp học trực tuyến. Nhưng các môn học chú trọng khả năng giao tiếp và đòi hỏi người học phải thảo luận nhóm như tiếp thị, quản lý nguồn nhân lực, ngoại ngữ lại phù hợp với phương pháp dạy và học truyền thống (trực tiếp tại lớp).
Ví dụ 2:
Individuals can do nothing to improve the environment; only governments and large companies can make a difference. To what extent do you agree or disagree? (chủ đề bảo vệ môi trường)
Nội dung chính của bài viết: Việc phòng chống thiên tai như bão, lũ lụt đòi hỏi phải có sự đầu tư của chính phủ chứ không thể chỉ dựa vào các cá nhân. Nhưng tất cả các công dân trong xã hội lại góp phần to lớn vào việc giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do xả rác bừa bãi hoặc đổ rác không đúng nơi quy định.
3. Dựa vào các từ trọng tâm
Một số đề thi đề cập đến khá nhiều yếu tố, các yếu tố lại có mối liên hệ tương đối phức tạp. Dạng đề này trông có vẻ rối rắm nhưng không khó. Bạn hãy xác định xem đâu là các từ trọng tâm trong đề thi rồi dựa vào đó để tìm ý và luận cứ.
Ví dụ 1:
Today, the high sales of popular consumer goods reflect the power of advertising and not the real needs of the society in which they are sold. To what extent do you agree or disagree? (chủ đề xã hội)
Nội dung chính của bài viết: Tác động của quảng cáo đối với việc tiêu thụ hàng hóa, mục đích/xu hướng mua sắm của người tiêu dùng, mối liên hệ giữa hàng hóa và nhu cầu của xã hội. Để triển khai nội dung này, bạn cần trả lời các câu hỏi sau: Quảng cáo có tác động đến mức nào trong việc thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa?, Ngưòi tiêu dùng đi mua sắm vì thật sự cần dùng một món hàng hay chỉ đơn thuần là vì thích món hàng đó? Có phải mọi mặt hàng đều được sản xuất theo nhu cầu của xã hội?
Ví dụ 2:
Successful sports professionals can earn a great deal more money than people in other important professions. Some people think this is fully justified while others think it is unfair. Discuss both these views and give your own opinion? (chủ đề xã hội)
Nội dung chính của bài viết: Số người trở thành ngôi sao thể thao thành công không nhiều. Họ chỉ chơi thể thao ở độ tuổi nhất định, phải cạnh tranh gay gắt, chịu áp lực lđn, dễ bị chấn thương, giảm tuổi thọ do sử dụng thể lực quá mức (chẳng hạn vận động viên quyền anh), kiếm được nhiều tiền nhưng ít có thời gian nghỉ ngơi, khó giữ kín chuyện đời tư. Trong khi đó, người lao động làm việc ở các ngành nghề khác có thu nhập ổn định, tránh được nhừng ảnh hưởng tiêu cực nói trên (bạn có thể nêu thêm đặc điểm của các ngành nghề khác).
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
DU HỌC UNIGLOBE
10/3 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM
ĐT: (08) 35 173 345 – 35 173 678
Email: info@uniglobe.edu.vn
Website: www.uniglobe.edu.vn
bình luận